NASA vừa công bố bản ghi âm lần đầu tiên "chộp" lại được âm thanh của gió trên sao Hoả được tàu thăm dò Insight thu thập được hôm 1/12 vừa qua.

Tàu InSight của NASA đã đáp thành công xuống bề mặt sao Hỏa cách đây 10 ngày. Tuy không được trang bị micro nhưng nó phát hiện được âm thanh nhờ các cảm biến và máy đo địa chấn để đo sóng âm thanh.

Theo trang New Atlas, các cảm biến và máy đo địa chấn đã dò ra các rung động trên phi thuyền được phát sinh bởi gió tây bắc thổi ở tốc độ 10-15mph (tức khoảng 16-24km/giờ). Cơn gió này cũng làm rung chuyển hai tấm pin mặt trời của InSight có đường kính khoảng 7 feet (2 mét), khiến chúng rung lên như một lá cờ bay trong gió.

Theo các chuyên gia của NASA, tiếng ồn phát ra do gió thổi vào những tấm pin năng lượng mặt trời của tàu InSight và con tàu rung lắc. Âm thanh này có tần số thấp là vì không khí rất loãng trên sao Hỏa gần như hoàn toàn được tạo thành từ CO2.

Mặt khác, nguyên nhân còn do cách hoạt động của địa chấn kế, dụng cụ phát hiện, đo đạc những sóng địa chấn nằm ở dưới ngưỡng nghe của con người.

BusinessInsider mô tả âm thanh được InSight gửi về NASA giống như những gì bạn nghe được "khi ngồi hóng mát trong một chiều hè lộng gió". Đây là âm thanh đã được khuyếch đại đến ngưỡng để tai nghe của con người có thể cảm nhận được.

Trong vài tháng tới, tàu thăm dò này sẽ tiến hành đo địa chấn, nghiên cứu cấu trúc địa chất và đặc tính vật lý của sao Hỏa.